ปกติวิธีการจ่ายงวดงานค่าออกแบบจะถูกระบุไว้ในสัญญาการจ้างงานออกแบบ แต่หลายๆคนก็ไม่รู้ว่าต้องแบ่งจ่ายแบบไหน แบ่งอย่างไรเราถึงจะไม่ถูกเอาเปรียบ และถ้าเกิดออกแบบแล้วไม่ถูกจริตกันก็สามารถบอกลากันได้โดยที่ไม่เจ็บทั้ง 2 ฝ่าย
❌ขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินค่าออกแบบคิดตามสมาคมสถาปนิกกำหนด❌
1.ตกลงว่าจ้าง 10%
2.อนุมัติแบบร่างขั้นต้น 20%
3.อนุมัติแบบเพื่อสรุปทำแบบก่อสร้าง 30%
4.ส่งมอบแบบก่อสร้างและเอกสารอื่นๆ 30%
5.ประกวดราคาค่าก่อสร้างจบ 5%
5.งานก่อสร้างแล้วเสร็จ 5%
*****รวมเงินค่าออกแบบ 100%*****
📌ในกรณีที่จะล้มเลิกทำการจ้างในข้อ 2 ให้จ่ายเงินเพิ่มอีก 10% จนครบ 40%
ที่มา : หน้า 19 https://download.asa.or.th/New56/3ร่างมาตรฐาน.pdf
จากรูปแบบการแบ่งจ่ายเงินด้านบนเราจะสรุปได้ดังนี้
- ข้อ 1-3 คือช่วงการออกแบบควรจะสรุปแบบให้จบภายในข้อที่ 3
- ข้อ 1 นั้น บางคนอาจจะทำการออกแบบคร่าวๆไปก่อน บางบริษัทให้วางเงินก่อนงานถึงจะเดินอันนี้แล้วแต่ตกลงกัน
- ถ้าตกลงกันไม่ได้ ไม่โอเคควรหยุดที่ข้อ 2 และต้องจ่ายเงินตามสัญญาและเพิ่มอีก 10% เป็น 40% หยุดได้ในช่วงนี้ ไม่ใช่เบี้ยวไปดื้อๆนะจ๊ะ และในสัญญาควรจะระบุด้วยว่าสามารถยกเลิกได้ถ้าเกิดยังไม่ถูกใจ ไม่ OK
- ไม่ควรแบ่งงวดสั้นๆ และจ่ายตูมเดียวเพราะคนที่จะเสียเปรียบคือผู้ว่าจ้าง
- ข้อ 5 ควรกันเงินไว้ 5% 😋ผู้ออกแบบจะได้มีแรงบันดาลใจในการตามแก้ไขงาน อันนี้ห้ามพลาด...อันนี้ตามหลักการสมาคมเลย
ไม่ว่าคุณจะจ้างออกแบบด้วยวิธีเรียกเก็บเป็น % จากมูลค่าก่อสร้าง หรือ คิดราคาต่อตารางเมตร หรือราคาออกแบบแบบเหมาๆ ในสัญญาจ้างออกแบบก็ควรจะต้องซอยงวดให้เจ็บตัวน้อยที่สุดและที่ต้องไม่ลืมคือสิทธิ์ความเป็นเจ้าของเมื่อทำการเลิกจ้างว่าใครควรจะเป็นเจ้าของแบบนะจ๊ะ
❤️รวมบทความเกี่ยวกับการสร้างบ้าน
https://www.facebook.com/100889769198315/posts/103807862239839/?d=n
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น